Ngày 18 tháng 11 năm 2020, Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh và AmCham Vietnam, Hội đồng Kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ (USABC) tổ chức Diễn dàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2020 với chủ đề “25 năm quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ và Hành trình phía trước” tại TP. Hồ Chí Minh.

Khởi đầu từ năm 2018, Diễn đàn thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã trở thành một sự kiện thường niên, Diễn đàn là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh trong giai đoạn tới, cập nhật về định hướng chính sách phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam và Hoa Kỳ; đưa ra những phân tích, nhận định, giải pháp cho doanh nghiệp, đề xuất Chính phủ các giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.


Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2020 năm nay, đã quy tụ nhiều diễn giả uy tín uy tín trong lĩnh vực chính sách công, luật thương mại quốc tế, sản xuất và xuất nhập khẩu, đầu tư từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp như Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Bộ Công Thương; Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; Hiệp hội nghiên cứu, tư vấn về chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại việt nam (VARCIPL); Hiệp hội Đồ gỗ và Thủ công mỹ nghệ HAWA, Hiệp hội Dệt may VITAS, Hiệp hội Gỗ cứng Hoa Kỳ AHEC, Tập đoàn thương mại điện tử Amazon… và nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, dệt may, thủy sản, đồ gỗ, hàng tiêu dung.

  • Diễn đàn năm 2020 tập trung vào các nội dung sau:
    • Cập nhật diễn biến, xu hướng chính sách và tình hình thị trường trong bối cảnh hiện nay của Hoa Kỳ;
    • Nhận định tình hình quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong 25 năm vừa qua và con đường phía trước; Cơ hội và triển vọng hợp tác kinh tế song phương trong bối cảnh xung đột thương mại thế giới, dịch bệnh Covid-19, dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và chính sách thu hút làn sóng đầu tư chất lượng cao của Việt Nam;
    • Khuyến nghị giải pháp và định hướng để doanh nghiệp có thể từng bước định vị và xây dựng chiến lược kinh doanh của mình một cách bài bản, hiệu quả trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen.

Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt tốc độ phát triển hết sức ấn tượng
Phát biểu tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2020, với chủ đề “25 năm quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và hành trình phía trước”, tổ chức ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - đánh giá: Những năm gần đây, các nước trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam đã trở thành những đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ, với tổng kim ngạch thương mại vượt quá 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm. Riêng với Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng vọt từ mức 450 triệu USD năm 1995 lên 75,7 tỷ USD vào cuối năm 2019. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm nay, bất chấp ảnh hưởng dịch bệnh, kim ngạch thương mại song phương hai nước vẫn đạt 65,1 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ.

Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Hoa Kỳ. Các nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực kinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Hầu hết các Tập đoàn lớn nhất của Hoa Kỳ đều đã có mặt tại Việt Nam như Exxon Mobil, Murphy Oil, Chevron, Boeing, Ford, Intel, Wal-Mart, Nike, Coca-Cola và P&G…

Thành công này đạt được là nhờ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp (DN) hai nước đã nỗ lực phối hợp, tập trung giải quyết kịp thời và hiệu quả vấn đề vấn đề thương mại ưu tiên. Hai nước cũng đang triển khai có hiệu quả hoạt động hợp tác thông qua cơ chế đối thoại của Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để xử lý các vấn đề tồn tại trên tinh thần hợp tác, xây dựng, công bằng, đáp ứng lợi ích chính đáng của mỗi bên.
“Đây là cơ hội quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, đặc biệt là mở ra cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh giảm đơn hàng, đứt gẫy chuỗi cung ứng do tác động của đại dịch COVID-19’’

Đồng quan điểm, bà Marie Damour - Tổng lãnh sự tại TP. Hồ Chí Minh, Đại sứ quan Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam và Hoa Kỳ cần tận dụng hơn nữa đà tăng trưởng đã đạt được trong thời gian qua để hướng tới một tầm cao mới trong thời gian tới. “Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về phát triển năng lượng, cơ sở hạ tầng, kinh tế số, sản xuất… Đây đều là những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thể đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, qua đó làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ của hai bên” - bà Marie Damour cho biết.

Ưu tiên tìm giải pháp hỗ trợ hợp tác song phương giữa hai nước
Dù đạt được những kết khả quan nhưng trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang có nhiều biến động, đại dịch vẫn chưa được kiểm soát đã và đang có những ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của doanh nghiệp hai nước. Do đó, diễn đàn được tổ chức lần này là cơ hội quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương.
Theo đó, diễn đàn đã cập nhật diễn biến, xu hướng chính sách và tình hình thị trường trong bối cảnh hiện nay của Hoa Kỳ. Đồng thời khuyến nghị giải pháp và định hướng để DN có thể từng bước định vị, xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen.

Diễn đàn được các doanh nghiệp đánh giá cao trong việc kết nối, tạo thêm một kênh tư vấn chính sách, trao đổi kinh nghiệm, thông tin thị trường hiệu quả, hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ; đồng thời tạo cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước các giải pháp tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai./.